ประโยชน์ของนมที่มีต่อผิว แต่เลือกนมให้ถูกด้วยนะ

นมวัว vs. นมแพะทำให้ผิวคุณดีวันดีคืนได้

นมแพะดีกับผิวมากกว่านมวัว แต่ไม่ได้แปลว่า นมวัวแย่นะ มีสารอาหารเหมือนกัน แต่นมแพะมีปริมาณสารอาหารมากกว่า แต่นมแพะหายากในประเทศไทย ถ้าคุณหานมแพะได้ ให้เลือกนมแพะไว้ก่อน


นมแพะนั้นดีกับผิวคนเรานิยมนำมาทำสบู่ล้างหน้า แต่กระบวนการทำและรักษาคุณภาพโปรตีนและไขมันนั้นก็ยากเช่นกัน เราจึงพบสบู่นมแพะได้น้อยในไทย

นมแพะมีอาหารผิวที่สำคัญต่อผิวและดูดซึมได้โดยตรงดังนี้


  1. มีคุณสมบัติเป็นไลโพโซมธรรมชาติ เพื่อใช้เป็นตัวเก็บกักอาหารผิวและนำส่งเข้าสู่ร่างกาย ทั้งในรูปแบบทา ฉีด พ่น

    ไลโปโซม คือ อนุภาคไขมันชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายถุงกลม ๆ ขนาดเล็ก ๆ ในสารละลายน้ำ โดยผนังของไลโปโซมจะเป็นสารในกลุ่มไขมัน เช่น สารประเภทฟอสโฟลิปิด (phospholipids) ที่จะเรียงตัวเป็นชั้นสลับกับชั้นของน้ำ
  2. กรดไขมันสายสั้นขนาดเล็ก เช่น กรดคาพรีลิค (caprylic acid) ช่วยให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดได้อย่างอ่อนโยน และ ยังมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดสิวที่ติดเชื้อแบคทีเรีย (P.acne) ได้อย่างดี
  3. วิตามินอี ในฟอร์มธรรมชาติ ที่ดูดซึมได้โดยตรงผ่านไลโพโซม เมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง วิตามินอีจะช่วยให้ผิวเนียนเรียบ เปล่งปลั่ง ดูมีสุขภาพดี


แต่นมแพะไม่ได้ดีกับผิวในทุกรูปแบบผลิตภัณฑ์นะจ๊ะ

เนื่องจากนมแพะอุดมด้วยไขมันสูง อากาศร้อนชื้นแบบไทย จึงไม่เหมาะที่จะใช้ครีมบำรุงผิวผสมนมแพะ เพราะจะก่อให้เกิดการอุดตัน หน้ามันเยิ้มได้ง่าย

และถ้ามีการเจือจางความเข้มข้นลง ก็จะมีผลให้อาหารผิวหลายตัวถูกลดทอนลงด้วย ทาไปก็เท่านั้น


สบู่ .. จึงดีที่สุดในการนำนมแพะมาใช้กับผิว

ใช่แล้วครับ เพราะไขมันในนมแพะ สามารถล้างพันธะของไขมันส่วนเกินบนผิวหน้า ที่ดูดจับเอาฝุ่น แบคทีเรีย ให้ติดเกาะผิวหน้าเราได้ดี

และในขณะที่มันทำปฏิกิริยากับผิวหน้าเรานั้น มันก็ทำให้ผิวอ่อนนุ่มลง และส่งผ่านสารอาหารผิวที่สำคัญลงไปในชั้นผิวให้ด้วย

แม้จะถูกล้างออก แต่เพราะมีคุณสมบัติเป็นไลโพโซมตามธรรมชาติ มันจึงกักเก็บไว้ภายใต้ชั้นไขมันบาง ๆ (แต่ไม่ได้ทำให้หน้าเรามันนะ) บนผิวหน้าเรา และ ถูกย่อยสลายตามธรรมชาติ


แล้วนมวัวหละ ?

นมวัวนั้นจะเป็นรองนมแพะก็ในเรื่องความเข้มขนของอาหารผิว แต่ในความเป็นรอง ก็นำโด่งในเรื่องความง่ายในการหามาใช้ , วิธีการนำมาใช้ที่หลากหลายกว่า และ ประเภทของรูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อผิว นะครับ

อ่านเพิ่มเติม




ถ้าอยากผิวสวยด้วยนม แล้วมันยุ่งยากไป ผมก็มีทางออกให้นะครับ

ผมมีตัวเลือกที่ง่ายกว่าทุกสภาพผิว แม้จะแพ้นมสด เพราะ S-ERUM เค้าคิดค้น เซรัมน้ำนมทรีทเมนต์พอกหน้า มานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยเขาปรับรูปแบบ (Form) ของนมวัวสดคุณภาพพรีเมียม ให้อยู่ในรูปที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง แม้กับผิวที่แพ้ง่าย แต่ยังคงประสิทธิผลปัง ๆ ของ 'พลังน้ำนมสด' ได้เต็มเปี่ยม + เพิ่มอาหารผิวตัวอื่นลงไปด้วยหละ

ผมนี่ใช้มา 12 ปีแล้วครับ ดูรายละเอียดที่นี่จร้า https://naitamdotcom.blogspot.com/2017/08/s-erum-moisturizing-cream-mask-jack.html


ขอขอบคุณรูปประกอบ
Photo by Manu Berbegal on Unsplash

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวมรีวิวผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง S-ERUM โดยนายแทม

วิชาการเรียนรู้เรื่องกระฝ้า ตอนที่ 1 : ทบทวนข้อเท็จจริงพื้นฐานเกี่ยวกับกระฝ้า

รีวิว S-ERUM moisturizing cream mask ครีมน้ำนมพอกหน้าใส Jack&Jill โดย นายแทม