5G ประเทศไทย


บทความนี้ ผมจะพยายามอธิบายภาพรวม 5G ด้วยภาษาที่ง่าย และไม่ใช้ศัพท์เทคโนโลยีที่ไม่คุ้นเคย
ประเทศไทยจะต้องมุ่งหน้าไป 5G ให้ได้ แม้ว่าเสถียรภาพทางการเมือง (ปี 2016) ของไทยจะยังไม่มีเสถียรภาพ แต่ไทยก็ยังมีความพร้อมทางภูมิศาสตร์ของโลกที่จะใช้ 5G เป็น ศูนย์กลางภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผลักดันเศรษฐกิจได้เกือบทุกภาคส่วน (การเมืองและเศรษฐกิจมีความเกี่ยวข้องกัน)

5G เป็นยุคสมัยที่ "ความเร็ว ความแรง และความเสถียร" ของสัญญาณอินเทอร์เนตผ่านคลื่นมือถือ มีมากกว่า 4G ประมาณ 100 เท่า (4 เทราบิต / วินาที) โดยยังคงนำเอา 3G และ 4G มาใช้งานร่วมด้วย

เป้าหมายของ 5G ไม่ใช่เพื่อสมาร์ทโฟน !!

แต่เป็นเทคโนโลยีที่ให้ภาครัฐและเอกชน (โดยดึงเอา Opreator เข้ามาร่วมด้วย) ทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจแบบ Internet of Things กับประชาชน

Internet of Things เป็นคำที่ใช้เรียก ยุคสมัยที่อุปกรณ์ต่าง ๆ รอบตัว "คุยกัน" ได้ผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น
  • ตู้เย็น คุยกับ รถยนต์ได้ คือ ตู้เย็นเช็คอาหารที่จะหมด แล้วแจ้งข้อความพร้อมเสียงบนหน้าจอของรถยนต์ได้ว่า อย่าลืมซื้อนมสดนะ เพราะเรากำลังจะขับถึงห้างในอีก 2-3 กิโลเมตรข้างหน้านี้แล้ว พร้อมส่งต่อไปยังสามาร์ทโฟน ให้สมาร์ทโฟน ค้นหาราคาที่ดีที่สุด หรือ คูปองของห้างที่ดีที่สุด แสดงผลให้เราทันที
     
  • หลอดไฟ คุยกับ ร้านค้าได้ คือ แจ้งบอกร้านค้าว่า หลอดไฟกำลังจะหมดอายุ กรุณาส่งราคาพิเศษ พร้อมราคาจัดส่งให้กับเราทางสมาร์ทโฟนบนโต๊ะ แต่สมาร์ทโฟนรู้ว่า เราไม่อยู่ที่โต๊ะ จึงส่งต่อไปยังนาฬิกาบนข้อมือ แต่เรากลัวลืมเพราะประชุมอยู่ เราจึงปัดส่ง ให้ไปแสดงไว้บนรถมอเตอร์ไซต์ ให้จับพิกัดแจ้งเราให้แวะไปซื้อหลอดไฟได้
     
  • ไร่นา คุยกับ กระทรวงเกษตรได้ คือ ส่งข้อมูลคุณภาพดิน , ปัญหาสภาพอากาศในพื้นที่ , รับพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ส่งไปประมวล กับ server กระทรวง แจ้งไปยัง สำนักงานเกษตรพื้นที่ , สำนักงานชลประทานพื้นที่ พร้อมค้นหาข้อมูลแก้ไข ป้องกันให้เจ้าของไร่นาได้

จึงเห็นได้ว่า 5G เป็นเรื่องที่มากกว่า สมาร์ทโฟน และ 5G มีส่วนผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศมีการหมุนเวียนเงินในระบบได้รวดเร็ว อันจะส่งผลต่อ 'เงินทุน' ของภาครัฐ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ประชาชนในด้านอื่น ๆ เช่น การศึกษา , สาธารณสุข ฯลฯ

ร.ท.เจษฎา ศิวรักษ์ เลขานุการรองประธาน กสทช. ให้ความเห็นเรื่อง 5G (กล่าวไว้ในปี 2557) ว่า มีแนวคิดว่า 5G คือ การนำ 3G , 4G แม้กระทั่ง WiFi มารวมกันจนเป็นความเร็วมหาศาล เพื่อให้ผู้คนและอุปกรณ์ เชื่อมกันผ่านอินเทอร์เน็ตได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการประมูลเพราะเป็นการลงทุนของภาครัฐ (ที่มา : manager)
ภายในปี 2020 จะมีเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดกว่า 50,000–100,000 ล้านเครื่อง เชื่อมต่อสื่อสารกันทางอินเตอร์เน็ต การเชื่อมต่อเหล่านี้จะสื่อสารกันด้วยคลื่นค

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/473694
ภายในปี 2020 จะมีเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดกว่า 50,000–100,000 ล้านเครื่อง เชื่อมต่อสื่อสารกันทางอินเตอร์เน็ต การเชื่อมต่อเหล่านี้จะสื่อสารกันด้วยคลื่นค

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/473694

สำหรับประเทศไทยคงอีก 10 ปี (ประมาณปี 2026) กว่าจะมีการหยิบ 5G มาใช้จริง เพราะต้องใช้เสถียรภาพทางการเมือง ในการสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติให้มาลงทุนในไทย

เพราะ 5G ไม่ใช่แค่การลงทุนสร้างโครงข่าย แต่ต้องสร้างการส่งมอบสินค้าและบริการ ที่รองรับ Internet of Things จากผู้ผลิต (ซึ่งก็คือ จีน,เกาหลี,ญี่ปุ่น, ยุโรป, อเมริกา) มาให้ประชาชนได้ใช้ด้วย
ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีศักยภาพพอที่จะสร้าง 5G ด้วยตัวเองได้ (เพราะเป็นการลงทุนของภาครัฐมากกว่า) รวมถึงการสร้างนวัตกรรมที่รองรับ Internet of Things ได้คุ้มค่าพอกับการลงทุน

5G #ประเทศไทย จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับการพัฒนาประเทศ  เพราะมันไม่ใช่อินเทอร์เน็ตที่เร็ว ๆ มาก สำหรับเล่น facebook live คมชัดแบบ FHD ,ถ่ายทอดสดหนังโป๊ หรือ หนังละเมิดลิขสิทธิ์แบบ 2k , เล่นเกมส์ออนไลน์แบบ 4K , โทรจ๊ะจ๋ากัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวมรีวิวผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง S-ERUM โดยนายแทม

วิชาการเรียนรู้เรื่องกระฝ้า ตอนที่ 1 : ทบทวนข้อเท็จจริงพื้นฐานเกี่ยวกับกระฝ้า

รีวิว S-ERUM moisturizing cream mask ครีมน้ำนมพอกหน้าใส Jack&Jill โดย นายแทม